Đăng bởi Admin vastgroup - 22 Tháng Hai, 2021

Công nghiệp phụ trợ ô tô: “Miếng bánh” tỷ USD

Theo thống kê, trong giai đoạn 2010 – 2016, Việt Nam đã nhập khẩu các loại phụ tùng linh kiện với tổng giá trị nhập khẩu bình quân mỗi năm khoảng 2 tỷ USD, chủ yếu từ Nhật Bản (23%), Trung Quốc (23%), Hàn Quốc (16%) và Thái Lan (16%).

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp phụ trợ trong nước đã tham gia vào chuỗi cung cấp linh kiện, phụ tùng cho sản xuất ô tô. Tuy nhiên tỷ trọng các sản phẩm này trên những chiếc ô tô sản xuất tại Việt Nam còn khiêm tốn do giá thành cũng như chất lượng còn hạn chế.

So với các nước trong khu vực, số lượng nhà cung cấp linh kiện phụ tùng của Việt Nam  còn quá ít. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính đến tháng 8/2019, cả nước có 276 nhà cung cấp linh kiện phụ trợ cho ngành công nghiệp ô tô. Trong khi tại Malaysia con số này là 627 công ty, Indonesia là 792 công ty và Thái Lan có tới 2.094 doanh nghiệp sản xuất phụ tùng ô tô.

Theo VAMA, vấn đề của các nhà sản xuất linh kiện phụ tùng tại Việt Nam là chi phí sản xuất vẫn cao hơn từ 2 đến 3 lần so với các nhà sản xuất ở Thái Lan hay Indonesia, khiến cho giá thành của phụ tùng linh kiện nội chưa hẳn đã rẻ hơn. Số lượng các linh kiện phụ tùng nội địa hóa được hãng xe chấp thuận vẫn chủ yếu là các linh kiện cồng kềnh như: Kính, nhựa, lốp được các doanh nghiệp ô tô nội địa hóa để giảm chi phí logistic khi nhập khẩu hay các linh kiện cần nhiều lao động do chi phí nhân công rẻ hơn. Hiện nay đang là thời điểm quan trọng bởi chỉ khoảng từ 8 – 10 năm nữa, khi các Hiệp định thương mại Việt Nam tham gia có hiệu lực, thuế nhập khẩu ô tô từ nhiều thị trường sẽ về 0%. Nếu thời điểm này công nghiệp ô tô không phát triển được thì đến lúc ô tô nhập khẩu thuế 0% ồ ạt về sẽ khó có thể cạnh tranh. Để phát triển công nghiệp sản xuất ô tô tại Việt Nam, bên cạnh những cơ chế, chính sách hay ưu đãi từ Chính phủ, bản thân các doanh nghiệp cũng cần phải tự nỗ lực phát triển việc sản xuất lắp ráp. Thị trường ô tô Việt Nam hiện nay rất nhỏ với dung lượng chỉ khoảng hơn 300.000 xe/năm thì các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam chỉ còn hướng nỗ lực nâng cao chất lượng, giảm giá thành và hướng tới xuất khẩu”

Theo các chuyên gia, hiện các nhà cung cấp trong nước mới chỉ đáp ứng được khoảng 20% linh kiện cho xe sản xuất lắp ráp, là những thứ như: Ghế, dây điện… còn lại là nhập khẩu. Trong khi đó tại Thái Lan hay Indonesia, tỷ lệ này lên tới 90%. Chúng ta có những lợi thế như nguồn nhân lực chất lượng cao, chi phí thấp song lại có nhiều bất lợi hơn như thị trường nhỏ, sản lượng thấp nên giá linh kiện làm ra còn cao hơn so với nhập khẩu, thiếu ngành công nghiệp nguyên vật liệu (thép, nhựa), trình độ kỹ thuật sản xuất còn thấp và thiếu kinh nghiệm quản trị. “Ví dụ về nắp bình xăng, báo giá của nhà cung cấp trong nước là 3,8 USD, cao hơn gấp đôi so với linh kiện sản xuất tại Thái Lan chỉ 1,5 USD

BÀI VIẾT MỚI
Bởi Admin vastgroup - 24 Tháng Hai, 2021
Bởi Admin vastgroup - 22 Tháng Hai, 2021
Bởi Admin vastgroup - 19 Tháng Hai, 2021

Tin Tức Nổi bật

Đăng bởi admin - 18 Tháng Một, 2021
Vastgroup được thành lập từ năm 2013 với hơn 8 năm xây dựng và…
Xem chi tiết
Đăng bởi admin - 18 Tháng Một, 2021
Công nghiệp ô tô là ngành tạo động lực quan trọng thúc đẩy sự…
Xem chi tiết
Đăng bởi admin - 18 Tháng Một, 2021
Theo báo cáo phân tích ngành ô tô Việt Nam của Asean Securities năm 2020,…
Xem chi tiết
Đăng bởi admin - 18 Tháng Một, 2021
Khái niệm Công nghiệp phụ trợ trong tiếng Anh được gọi là Supporting Industries. Công…
Xem chi tiết
Đăng bởi admin - 18 Tháng Một, 2021
Được thành lập năm 2016, VAST MEDIA là công ty thành viên của tập…
Xem chi tiết
Đăng bởi admin - 18 Tháng Một, 2021
Thương hiệu OBD Việt Nam có được ngày hôm nay là sự cố gắng…
Xem chi tiết